วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เวลาของคุณเหลือกี่นาที

คุณค่าของเวลา


เวลามีน้อย อย่าโยนมันทิ้งไปเปล่าๆ ทำอะไรสักอย่าง อย่าอยู่เฉยๆ หรือเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ




ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 10 ปีมีค่าขนาดไหน ? ถามคู่แต่งงานที่เพิ่งหย่าร้างกัน
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 4 ปีมีค่าขนาดไหน ? ถามนิสิตนักศึกษาที่เพิ่งรับปริญญาจากมหาวิทยาลัย
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 1 ปีมีค่าขนาดไหน ? ถามนักเรียนที่สอบไล่ตก
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 9 เดือนมีค่าขนาดไหน ? ถามแม่ที่เพิ่งคลอดลูก
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 1 เดือนมีค่าขนาดไหน ? ถามมารดาที่คลอดบุตรยังไม่ครบกำหนด
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 1 อาทิตย์มีค่าขนาดไหน ? ถามบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 1 ชั่วโมงมีค่าขนาดไหน ? ถามคนรักที่รอพบกัน
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 1 นาทีมีค่าขนาดไหน ? ถามคนที่พลาดรถไฟ รถประจำทาง หรือเรือบิน
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลา 1 วินาทีมีค่าขนาดไหน ? ถามคนที่รอดตายจากอุบัติเหตุอย่างหวุดหวิด
ถ้าท่านอยากรู้ว่า ... เวลาเสี้ยวหนึ่งของวินาทีมีค่าขนาดไหน ? ถามนักกีฬาโอลิมปิคที่ชนะเหรียญเงิน
          เวลาเป็นสิ่งที่ เราไม่สามารถหยุดได้ ไม่สามารถควบคุมได้ หนุ่มๆสาวๆมักจะ ไม่เห็นคุณค่าของเวลา เพียงเพราะคิดว่าเรายังเหลืออีกเยอะ การทำงานก็เหมือนกัน หากเราคิดที่จะตอบแทนบุญคุณบุพการี เราคิดจะทำยังไง เมื่อไหร่ จงรีบทำ

ไม่เคยมีใครชอบ คำว่า สายไป เพราะมันหมายถึงเราได้พลาดบางสิ่งที่สำคัญไปแล้ว
          เมื่อเวลามันไม่เคยรอเรา แล้วเราทำไมชอบรอมัน? หลายคนที่พานพบสิ่งดีๆ หรือได้รับโอกาส ที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งไปในทางที่ดี ที่ชอบรอเวลาก็เพียงเพื่อให้แน่ใจหรือเปล่าส่วนตัวแล้ว หากเราไม่มั่นใจใน บางสิ่งที่เราคิดจะทำ เราควรใช้วิธี ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับมันเยอะๆ ทุกวันนี้ก็เป็นยุคที่ข้อมูลข่าวสารว่องไว และมากมาย ใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ แทนที่จะใช้การ รอเวลา เป็นตัวพิสูจน์
เพราะการรอเวลาสำหรับบางสิ่ง จะยิ่งทำให้เราสูญเสียโอกาส เพียงเพราะเราไม่แน่ใจ .
ชีวิตคุณไม่มีเวลาลองผิด ลองถูก เลือกทำธุรกิจทั้งทีต้อง..ใช่!!